Bí quyết cực đỉnh về phát âm cho người học tiếng Anh


Mùa thi đang tới gần, bạn đang lo lắng cho kỳ thi sắp tới? Đặc biệt là môn tiếng anh, bạn gặp khó khăn về bài tập phát âm và dấu nhấn? Bạn không biết vận dụng ngữ pháp vào bài tập? Bạn đang không biết phải bắt đầu từ đâu để làm bài thi môn tiếng anh thật tốt? Bạn hầu như mất gốc hoàn toàn môn học này? Và hơn hết là bạn đang muốn tìm một giải pháp hay đúng hơn là một bí quyết giúp bạn có thể dễ dàng làm bài thi tốt và có thể vượt qua kỳ thi quyết định này? Vậy thì bạn rất may mắn khi là người đang đọc bài viết này. Bí kíp giúp bạn làm bài thi môn tiếng anh đạt điểm cao.
Thôi không nói lòng vòng nữa, chúng ta bắt đầu từng phần một nhé.


I. Phần phát âm và dấu nhấn:
a. Phần dấu nhấn

Đầu tiên chúng ta sẽ mở đầu bằng phần dấu nhấn. Như các bạn biết, phần bài tập dấu nhấn rất khó và các thí sinh nếu không học cách phát âm tốt sẽ không tránh khỏi việc mình làm sai. Trong một câu hỏi dấu nhấn thường thì người ta sẽ cho bốn lựa chọn, trong đó sẽ có ba lựa chọn có vị trí nhấn âm giống nhau, và một lựa chọn còn lại khác với các lựa chọn kia. Việc chúng ta phải làm chọn sao cho đúng từ có vị trí trọng âm ( dấu nhấn) khác đó. Vậy ta phải làm thế nào? Tôi sẽ lấy một ví dụ minh họa không sử dụng mẹo và sử dụng mẹo mà tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn sau đây để cho các bạn dễ so sánh.

Ví dụ: đề thi người ta cho câu hỏi như sau:
Choose the word that have different syllabus in the following sentence.
A. construction B. suggestion
C. accurate         D. fantastic

Bạn sẽ chọn đáp án nào?
Nhìn vào câu trên chúng ta sẽ thấy những từ có đuôi (-tion ) thì chúng ta sẽ nhấn trước nó một âm. Như vậy ta sẽ có đáp án A  và B sẽ có dấu nhấn rơi vào âm thứ hai: Construction, suggestion.
Chúng ta cũng có đáp án D có đuôi (-ic) ta cũng nhấn trước nó một âm: fantastic rơi vào âm tiết thứ hai
Đáp án C ta thấy có đuôi (-ate) ta nhấn chính nó và cách nó một âm tiết: accurate
Như vậy với câu hỏi trên ta phải chọn đáp án C.
Để làm được như vậy thì chúng ta phải cnhớ dấu nhấn cố định và thuộc rất nhiều những quy tắc về nhấn âm. Nhưng không sao, tôi sẽ chỉ cho bạn một phương pháp mà bạn có thể áp dụng để làm bài này dễ dàng hơn. Dù cho bạn đọc những từ đó không hẳn chính xác 100%, đương nhiên nếu đọc dc chính xác thì việc làm dạng câu hỏi này sẽ dễ hơn nhiều nữa. Nhưng khoan đã. Trước khi tôi hướng dẫn bạn mèo làm bài tôi muốn bạn hãy xem kỹ cái sơ đồ phát âm này đã. Dưới đây là tháp các phiên âm la tinh được sắp xếp theo độ mở của miệng chúng ta. Tôi sẽ chú thích cách đọc tương đương tiếng việt cho các bạn dễ hiểu:
Tháp phiên âm theo độ mở của miệng. (Nguyên âm đơn)
Một số nguyên âm đôi

Từ tháp âm trên chúng ta sẽ có thể đọc một từ tiếng anh theo âm tương tự bằng âm tương đương tiếng việt theo độ mở của miệng. Độ mở miệng càng to thì trọng âm sẽ rơi vào nó. Từ thấp lên cao độ mở của miệng to dần. Nếu trong từ có âm đôi thì trọng âm sẽ rơi vào âm đôi.

Quay trở lại ví dụ trên:
  A. construction                B. suggestion
  C. accurate                       D. fantastic

Từ ví dụ trên tôi sẽ đọc các từ theo âm tiếng việt và so sánh dấu trọng âm cho bạn nhé.
Từ đầu tiên "construction" chúng ta sẽ có tương đương tiếng việt là (cờn-strắc-sờn) ta thấy vị trí âm "ắ" trong "strắc" trên tháp nằm ở vị trí cao hơn âm "ơ" ở vị trí còn lại nên trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai.

Tiếp đến từ "suggestion" đọc là (sợt- chét- sờn). Nhìn trên tháp âm ta thấy âm "chét" có vị trí chữ "e" nằm ở vị trí cao hơn nên trọng âm rơi vào âm thứ hai.
"Accurate" đọc là (é-ku- reit) . Ta có âm "reit" là nguyên âm đôi nên trọng âm rơi vào chính nó. Nên trọng âm rơi vào âm thứ ba.
"Fantastic" đọc là ( phen tát-s-tíc). Ta thấy âm "a" nằm ở vị trí cao nhất nên trọng âm rơi vào chính nó. Như vậy trọng âm của từ này là âm thứ hai.
Như vậy câu hỏi trên ta phải chọn đáp án là C.



Để cho các bạn rõ hơn tôi sẽ lấy thêm một ví dụ khác nữa nhé.
A. museum           B. destroy
C. threatened        D. Economy

Ở ví dụ này ta dễ dàng thấy lựa chọn A. Museum đọc là ( mu-zi-ờm) ta thấy "zi ờm" là nguyên âm đôi nên là trọng âm của từ, vậy nên trọng âm rơi vào âm thứ hai. Tiếp theo là từ destroy ( đì- s-troi)  ta thấy "stroi" là âm đôi nên cũng là trọng âm của từ. Trọng âm cũng rơi vào âm tiết thứ hai. Threatened ( th-rét tờn) âm "e" cao hơn âm "ơ" nên trọng âm rơi vào âm thứ nhất.
Từ cuối cùng economy ( ì-kó-nơ-mi) âm "kó" cao hơn âm "i" và âm "ơ" nên trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai.
Như vậy ở câu này chúng ta chọn đáp án C.

Bạn đã thấy dễ dàng hơn rồi phải không? Ở dạng câu hỏi này bạn chỉ cần thuộc sơ đồ hình tam giác và độ mở của miệng. Bạn không nhất thiết phải biết đọc chuẩn âm của các từ chỉ cần đọc được âm tương đương tiếng việt là đã có thể làm tốt dạng bài tập này nhé.

Bên cạnh đó chúng ta cũng có thêm một số dấu nhấn cố định và khi gặp nó chúng ta bắt buộc phải nhấn theo quy tắc của nó.

B. Phát âm

Ở phần phát âm thì dài hơn một chút xíu và rất đa dạng âm của từ.
Chúng ta sẽ điểm qua một số dạng câu trong phần phát âm này nhé.
1. Dạng đầu tiên là phải nói đến phát âm cuối của từ và điển hình thì thường là những dạng câu có đuôi "ed" và đuôi "s"
Ví dụ:
A. Worked   B. Stopped  C. Forced  D. Wanted.

Ở dạng câu hỏi này ta cần phải nhớ như sau: 

- Những từ có đuôi tận cùng là "t, d" thì khi thêm "ed" đọc là |d |.
- Những từ có tận cùng là ch (chó), s (sủa), x (xôn), sh( sao)  k(khắp ), ce (cả), p (phố), gh (phường) ta đọc | t |.

- Những từ còn lại không rơi vào hai trường hợp trên thì taddocj là |d|. 

Vời những từ có đuôi es/s:
- Những từ tận cùng là O(ông ), S( sáu), Ch( chạy), X (xe), SH, Ge( giởm) thì ta đọc là |iz|
- Những từ tận cùng là : P (phải), K (kính), gh( "f" phục) Th( thầy ), T( tôi) thì ta đọc là |s|
- Còn lại ta đọc là |z|

Ví dụ: 
A. likes      B. hates      C. watches    D. stops

Ở ví dụ trên các bạn thấy rõ ràng đáp án là câu C. 

Như vậy là Lâm Nguyễn đã chia sẻ với các bạn với các bạn cách đọc trọng âm và phát âm đuôi |es|; |ed|. Ở bài viết sau Lâm Nguyễn sẽ hướng dẫn các bạn quy tắc đánh vần của tiếng anh. Đây là phần cơ bản nhất nếu các bạn nhớ được thì tôi dám chắc rằng các bạn sẽ thấy tiếng anh thú vị và dễ học, 
Thân chào! 
Lâm Nguyễn

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn