Hướng dẫn cách đo đạc bình ắc quy



Chăm sóc đúng cách, những bình ắc quy có chất lượng tốt mà được ghép đúng hệ của nó sẽ cho phép bạn sử dụng kéo dài tuổi thọ thêm vài năm. Nhưng nếu bạn lạm dụng quá mức thì cái bình đắt tiền ấy cũng chỉ kéo dài được vài tháng cho việc sử dụng điện gió của mình. Việc xả bình ắc quy quá cạn mà không nạp lại là một quá trình phá hủy hầu hết các loại bình ắc quy. Đồng thời nếu bình ắc quy mà bị sụt áp dưới mức sẽ dễ bị chai và hư hỏng.





Hướng dẫn cách đo đạc bình ắc quy 


Dung lượng của bình được đo bằng amp-giờ (A-H). Có nghĩa là với một bình ắc quy có dung lượng 100 ampe-giờ, nếu mỗi giờ sử dụng một 1 ampe thì sẽ cạn sau 100 giờ, 100 amp thì sẽ cạn sau một giờ và nếu 20 amp thì sau 5 giờ sẽ cạn. Tuy nhiên chúng ta không thể dùng cạn hẳn bình rồi mới sạc lại được. 

Việc đo đạc bình ắc quy cũng rất đơn giản chỉ cần một áp kế để đo điện áp của bình và một ampe kế để đo dòng điện tiêu thụ hoặc được nạp vào bình. hoặc các bạn có thể tìm mua loại đồng hồ đo kết hợp cả 2 loại.( nên dùng đồng hồ số để đo). 


Tốt nhất là không nên sử dụng vượt qua 20% dung lượng của bình. Nếu hệ bình của bạn là 1000 amp - giờ, thì bạn nên thiết lập nạp bình ngay khi đồng hồ chỉ -200 amp - giờ. (80% dung tích còn lại) 

Để tránh hỏng bình thì các bạn không nên sử dụng quá 50% bình mà không nạp lại cho chúng. 

Nếu bạn sử dụng hết 75% tới 80% dung tích bình mà không sạc ngay, thì bình của bạn sẽ bị hư và xem như bỏ, ngay cả khi bình đó là loại ắc quy xả sâu đi nữa. 

Để đo đạc tình trạng sạc của bình Lâm Nguyên xin đưa ra 3 biện pháp như sau: 


Đo điện áp: Phương pháp này ít chính xác nhất, nhưng chỉ cần dùng loại đồng hồ đo rẻ tiền. Nhưng không hoạt động với loại pin NiCads hoặc pin điện thoại. 

Thêm chú thích

Hướng dẫn cách đo đạc bình ắc quy  

Cứ sau 2 tiếng đồng hồ nạp hoặc xả thì lại kiểm tra đo lại( nếu cần thiết hãy ngắt hết tải hoặc nguồn nạp trước khi thực hiện) 

Đo Điện áp DC giữa các cực của bình( tại điểm mà inverter hoặc/và giữa các nguồn nạp như pin mặt trời hay điện gió. Khi dùng bình ăc quy lau ngày điện áp sẽ sụt giảm từ từ( có thể sụt nhanh nếu bình bị chai) 
Đo giữa các cell của bình có thể phát hiện và chẩn đoán cell nào bị hư. tùy vào loại bình mà bạn chọn để đo. nếu là bình 6V thì bạn bạn đo 2 bình riêng biệt, còn nếu là bình 2V thì bạn lại đo 6 bình riêng biệt. 

Chẳng hạn khi bình còn mới, thì một cell nạp đầy 100% có giá trị là 2.12v.

ST

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn