Roto Của máy phát điện gió





Sau khi đã xong phần cơ khí, ta chuẩn bị tiến hành làm đĩa quay roto. Chúng ta cần 2 đĩa nam châm để làm roto cho máy phát điện. Mỗi đĩa sẽ được gắn 12 viên nam châm, các viên nam châm được chia đều khoảng cách nhau. Để cho có hiệu suất cao nhất các bạn phải dùng nam châm đất hiếm. Bạn có thể tìm mua nam châm ở đây.

roto
Roto Của máy phát điện gió





Bạn dùng một miếng nhôm hay miếng gỗ 3mm sau đó cắt thành hình như trên sao cho khi bạn đặt viện nam chân vào sẽ lọt.

roto
roto


Đây là hai đĩa roto, đường kính đĩa khá lớn khoảng 31cm.


roto

roto



Nếu đĩa roto bằng phẳng thì rất tốt, nhưng rất khó có thể hoàn hảo như vậy được. khi đĩa bị vênh thì bạn sẽ thấy đĩa quay sẽ bị lạng lách sẽ không tận dụng được không gian với stator.


roto


Gắn khung nhôn vào đĩa.



roto

Bạn chồng đĩa kia lên như vậy.


roto
Sau đó đánh dấu tại khoảng cách của nam châm. Sở dĩ đánh dâu như vậy là để sau này khi ta gắn hai đĩa lại, ta biết chúng được đặt ở vị trí đúng hay không.


roto
Tiếp theo là Nam châm. nhu đã nói ở trên, nam chân phải là nam châm đất hiếm. có kích thước 50 x 25 x 10. tùy theo ban có thể mua được nam châm loại nào thì bạn có thể làm đĩa lớn hay nhỏ cho roto của mình.


roto


roto
Bạn gắn các nam châm lên đĩa cần lưu ý một điểm quan trọng sau. Các viên nam châm sát nhau phải ngược chiều nhau nhé. và cứ thế cho đên khi bạn dã gắn hết đĩa. rồi bạn chích keo cho nó không bị xê dịch.
roto


roto


roto
Đĩa tiếp theo bạn bắt đầu từ vị trí đánh dấu. Gắn nam châm sao cho cực của nam châm phải ngược chiều với viện nam châm được đánh dấu ở đĩa kia.


roto

Trên là sơ đồ gắn nam châm chuẩn.

roto
Sau khi đã làm xong bạn đổ keo cho đẹp. Lưu ý nếu bạn đang trong quá trình làm thừ nghiệm thì mình khuyên các bạn đựng vội đổ keo. để sau này còn có thể sủa đổi. 

roto
Sau khi keo khô.
Vậy là ta đã hoàn thành 2 đĩa Roto, bạn có thể bắt đầu ráp chúng lạị với nhau vào Stator được rồi.

Lâm Nguyễn.


2 Nhận xét

  1. Cho mình hỏi giá thành của số nam châm đất hiếm bạn từng dùng là bao nhiêu được không? trước mình tìm mua nam châm đất hiếm febn và giá thành của nó thì.... lên nóc nhà luôn :v

    Trả lờiXóa
  2. Giá thành tùy vào thời điểm và nơi bạn mua nữa. Nhưng dao động từ 150k đến 250k bạn nhé. Bạn ở sg thì mua chắc được giá rẻ.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn